การอุปสมบท 2 (กิจของสงฆ์)



เราได้อะไรจากการบวชพระ ? เป็นคำถามที่น่าขบคิดไม่น้อย มันก็ต้องแล้วแต่โจทย์ ว่าเราตั้งโจทย์ไว้ว่าอย่างไร  แต่ละท่านมีความประสงค์ต่างกันไป เช่นบางคนบวชแก้บน  บวชเพื่อแทนคุณบิดามารดา  บวชเพื่อหนีปัญหา บวชเพราะถูกขอร้องให้บวช บวชเพราะไม่มีที่พึ่ง ฯลฯ เพราะฉะนั้นหลังจากท่านเหล่านั้นได้บวชเป็นพระแล้ว จึงมีวิธีและแนวทางปฎิบัติในขณะบวชแตกต่างกันไป  เราจะได้ยินข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์เป็นเนื่องๆ ในทำนองว่า พระปฏิบัติตน ไม่พึงประสงค์ ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยของสงฆ์  จึงมีการเปรียบเทียบกันขึ้นระหว่างพระสงฆ์ด้วยกัน จากชาวบ้านหรือบรรดาญาติโยมต่างๆ  พระวัดนั้นดีกว่าวัดนี้  นิกายนั้นดีกว่านิกายนี้  พระวัดป่ากับวัดบ้าน จีวรสีนั้นเคร่งกว่าสีนี้ ฯลฯ แท้ที่จริง ล้วนเป็นศิษย์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งสิ้น มีกฎ กติกาเดียวกัน คือพระวินัย การที่ท่านใดจะน่าเลื่อมใสศรัทธาอยู่ที่การปฏิบัติของแต่ละท่านทั้งสิ้น
ช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสได้บวชพระเป็นเวลา 20 วัน หลังจากพลาดโอกาสมาหลายครั้ง ด้วยหลายสาเหตุ ด้วยเหตุผลที่ว่า ผมเป็นชาวพุทธ ถูกอบรมจากบรรพบุรุษมาว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตชายไทย ต้องบวชทดแทนพระคุณบิดามารดา แนวคติความเชื่อทางพระพุทธศาสนา คติความเชื่อนั้นคือ  บาป -บุญ  โลกนี้โลกหน้า และชีวิตหลังความตาย นรก-สวรรค์วันนี้อีกเช่นกัน เห็นเพื่อนทางเฟชบุ๊ค นำภาพนักบวชประพฤติปฎิบัติไม่เหมาะสมมาโพส แล้วคอมเม้นท์ว่า “ไม่ใช่กิจของสงฆ์”

                    

       อะไรคือ กิจของสงฆ์   ผมจำวันแรกที่หลวงพ่อเจ้าอาวาสให้โอวาทผมไม่ลืม ท่านเอาหนังสือมนต์พิธีให้ผมอ่านเรื่องแรกท่านให้โอวาทคือ เรื่อง  กิจของสงฆ์ ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้     

       กิจวัตรของพระ 10 อย่าง

1. ลงอุโบสถ
2. บิณบาตเลี้ยงชีพ
3. สวดมนต์ไหว้พระ
4. กวาดอาวาสวิหารลานเจดีย์
5. รักษาผ้าครอง
6. อยู่ปริวาสกรรม
7. โกนผมปลงหนวดตัดเล็บ
8. ศึกษาสิกขาบทและปฏิบัติพระอาจารย์
9. เทศนาบัติ
10. พิจารณาปัจจเวกขณะทั้ง 4 เป็นต้น

ผมโชคดีที่หลวงพ่อให้ความเมตตาแนะนำและเป็นพี่เลี้ยงอย่างดีที่สุดแนะนำว่า อะไรควรทำอะไรไม่ควรทำเพื่อความเป็นพระที่สมบูรณ์ ทำกิจของสงฆ์อย่างครบถ้วนเกือบครบถ้วน ยกเว้น ข้อ9 เทศนาบัติยังไม่มีโอกาส  ผมนึกถึงเพื่อนเด็กวัดสมัยผมเป็นเด็กคนหนึ่งชอบพูด  “เห็นพระกินแล้วอยากจะบวช  เห็นพระสวดแล้วอยากจะสึก”

เราควรเตรียมตัวก่อนบวชอย่างไรเพื่อไม่ให้เสียเวลาในขณะเป็นพระ

1.เตรียมสวดมนต์หลังฉันภัตราหารว่ามีกี่บทอะไรบ้าง ยถา สัพพี  มงคลจักรวาลน้อย กรวดน้ำอิมินา  อิติปิโส  มงคล 38  พาหุง   ชะยันโต

2.เตรียมตัว เตรียมใจ  ทดลองอดอาหารเย็น  ทดลองรับประทานอาหารแต่น้อย

3.ลดละความเคยชินบางอย่าง เช่น บุหรี่ กาแฟ  เผื่อบังเอิญสิ่งเหล่านี้ไม่มีขณะเราบวช เราก็สามารถอยู่ได้

4.ทดลองตื่นเช้า เพราะพระต้องสวดมนต์เช้าตอนตี 4

5.ทดลองฝึกความอดทนใน การเดิน การนั่ง การกราบ ให้สำรวม การฝึกสมาธิเบื้องต้น กรรมฐานเบื้องต้น โดยเฉพาะ กับการกลัวผี  เพราะท่านอาจได้เข้าร่วม      พิธีกรรมเกี่ยวกับความตายผมเจอโหดๆ 3 งาน ดีนะที่เตรียมตัวก่อนบวชไม่งั้นนอนไม่หลับแน่

เพียงเท่านี้ท่านก็จะเป็นพระที่สง่างามน่าเลื่อมใสของญาติโยมและบุคคลที่พบเห็น เพียงบวชวันแรกท่านก็จะมั่นใจ สวดมนต์ได้ตั้งแต่วันแรกไม่เสียเวลาในการบวชโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาในการบวชน้อยๆ แต่ได้น้ำได้เนื้อ ได้กุศลได้ความสบายใจ แม้ผมลาสิกขามาแล้วยังติดอารมณ์ของพระอยู่หลายวัน ที่แน่ๆผมอยากสวดมนต์ไหว้ พระ  และรู้สึกภูมิใจที่สวดมนต์ได้ไม่เสียทีที่เป็นชาวพุทธ ลืมบอกไปว่า ผมบวชอยู่วัดประจำหมู่บ้านในภาคอิสาน แต่ภูมิใจในความเป็นพระที่สุด

About kruseri

ครูประถมศึกษา สอนวิชาสังคมศึกษา วิทยากร ict ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

Posted on พฤษภาคม 29, 2012, in สัพเพเหระ. Bookmark the permalink. 3 ความเห็น.

  1. อ่านแล้วได้ข้อคิดเยอะเลยครับคุณครู

  2. อนุโมทนาค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ ^^

ใส่ความเห็น

